Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

Học vẽ màu nước cần kỷ năng gì ?

Màu nước từ lâu đã trở thành vũ khí đắc lực trong hội họa. Một tác phẩm xuất sắc không chỉ là việc có được một bản vẽ đẹp mà còn phải có sự kết hợp hài hòa giữa việc sử dụng các màu sắc. Vẽ chân dung màu nước là bài học mà bất kì ai cũng phải trải qua nếu muốn theo đuổi con đường mỹ thuật chuyên nghiệp. Vẽ chân dung màu nước là gì?, vẽ chân dung màu nước như thế nào?, làm thế nào để vẽ chân dung màu nước đẹp? Tham khảo bài viết dưới đây để biết được đáp án nhé!

Vẽ chân dung màu nước - Khái niệm về màu nước


Màu nước trong Tiếng Anh có nghĩa "watercolour", còn Tiếng Pháp có nghĩa "laquarelle"là một chất liệu dùng trong hội họa, đồng thời vẽ màu nước là một kỹ thuật vẽ phổ biến. Màu nước hình thành do các sắc tố (thường dưới dạng bột) được hòa tan vào nước tạo ra một dung dịch có màu sắc. Chất liệu biểu diễn truyền thống và phổ biến nhất đi cùng với màu nước là giấy, ngoài ra còn có giấy cói, nhựa, giấy da, da, vải và gỗ.
Những thuộc tính cơ bản của màu nước là tính trong suốt và nhẹ nhàng, cũng như tính thuần khiết và tính cường độ của các chất màu. Những thuộc tính ấy là do các lớp màu mỏng luôn được đặt lên giấy và vì thế các lớp màu đó trở nên trong suốt đối với những tia sáng xuyên qua.
Ở một số nước Đông Á, tranh màu nước được vẽ bằng các loại mực gọi là tranh thủy mặc. Trong hội họa truyền thống của Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc, tranh màu nước chủ yếu là tranh thủy mặc chỉ dùng một màu đen hoặc nâu. Ấn Độ, Ethiopia và nhiều nước khác cũng có nghệ thuật vẽ màu nước từ lâu đờ

Vẽ chân dung màu nước – Các bước để thực hiện một bài vẽ chân dung màu nước


Bước 1:
- Dựng hình chân dung người mẫu bằng bút chì kim (sắc độ HB), thật chính xác các đặc điểm trên gương mặt.
- Phân diện luôn các mảng sáng tối trên ngũ quan, tóc, và các phụ kiện cần thiết như trang sức, quần áo… (nếu cần)
- Chú ý là nét dựng hình phải nhạt, cố gắng ít sửa tới sửa lui, vì khi tẩy xóa nhiều sẽ làm bề mặt giấy bị trầy xước, gây ảnh hưởng đển quá trình lên màu cho bức vẽ.
*** Lưu ý: có thể dựng cho chuẩn hình trước ở ngoài trên một tờ giấy khác, sau đó dùng giấy can để can qua giấy vẽ màu nước chuyên dụng. Đối với những bạn mới học, khuyến khích nên sử dụng cách này, hơi cực công một chút nhưng bức vẽ sẽ chỉn chu hơn, ngoài ra bản thân cũng luyện được tính cẩn thận nếu ham mê và tiếp xúc với chất liệu màu nước nhiều.
Bước 2:
- Lên màu sơ lược các vùng sáng tối và màu sắc trên gương mặt. Ở bước này các bạn có thể sử dụng kĩ thuật vẽ ướt trên ướt để tạo độ chuyển mềm mại cho gương mặt một chút, nhất là khi vẽ chân dung nữ giới.
- Chú ý lên từng lớp màu mỏng cho đến khi cảm thấy đủ độ thì dừng, đừng nên tô màu đậm ngay vì nếu sai sẽ không sửa được mà chỉ còn cách vẽ lại.
- Dùng cọ mềm quét màu đỏ pha loãng vừa phải vào các vùng như gò má, trán, cổ, vì những vùng này mạch máu tập trung nhiều. Tiếp tục quét hỗn hợp màu loãng gồm màu xanh lá cây hay màu tím pha với nâu đậm vào những vùng tối của gương mặt và tóc để tạo chiều sâu. (áp dụng quy luật “gần rõ – xa mờ”)
- Cho tóc ửng một số màu pha từ màu da để tạo hòa sắc cho bức vẽ.
- Sử dụng keo chặn một vài chỗ như điểm sáng ở đỉnh đầu mũi, con ngươi mắt, điểm sáng ở các ngũ quan, rẽ ngôi tóc, phụ kiện…
Bước 3:
- Bước này đã có thể bắt đầu lột keo chặn màu ra bớt để tô màu chuyển.
- Sử dụng cọ mềm để tăng đậm tóc, vẽ theo sắc độ từ đậm nhất đến nhạt dần ở phần đuôi tóc.
- Tùy theo màu da của người mẫu mà có thể tăng thêm màu nâu hay không, vẫn dùng cọ mềm để chuyển độ dần màu da của mẫu cho thật êm, lưu ý vẽ nữ thì sáng tối thực tế tuy có gắt mấy cũng không nên làm gắt quá vì sẽ làm cho gương mặt trở nên khô cứng.
- Quét lớp màu nền hơi loãng có pha một chút hòa sắc của da, tóc người mẫu.
- Đã có thể bắt đầu sử dụng màu đen để nhấn các chỗ đậm trên gương mặt. Nên lên độ từ từ để tránh sai sót quá lớn gây hậu quả nặng nề.
Bước 4:
- Bắt đầu nhấn ngũ quan bằng cách đưa màu tươi vào và dùng màu đen để tăng đậm mắt, tócc.
- Đưa một chút xanh dương vào nền để trung hòa bớt màu nóng quá nhiều trong bức vẽ, ở đây có thể vẽ nền tạo hiệu ứng tùy vào sở thích của mỗi người nhưng nên chú ý đừng để ảnh hưởng đến phần gương mặt quá nhiều.
Bước 5:
- Tỉa tóc, nhấn đen từng mảng và vẽ từng sợi tóc đậm bằng cọ nhỏ.
- Vẽ thêm phụ kiện, pha màu tươi vào những chỗ quần áo.

Vẽ chân dung màu nước – Kết


Với  bài viết trên  bạn đây, ARC Hà Nội chúc các bạn có thể thực hiện một bức vẽ chân dung màu nước thật xuât sắc nhé!

Hãy đến với ARC Hà Nội để trải nghiệm không gian học lý tưởng và vui vẻ nhất. Còn chần chờ gì mà không khám phá ngay TẠI ĐÂY.

Related Post

Học vẽ màu nước cần kỷ năng gì ?
4/ 5
Oleh