Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

Nguyên tắc khi học vẽ cần biết


Một số nguyên tắc khi học vẽ


Vẽ từ vai so với vẽ từ cổ tay: Ưu và nhược điểm

Mặt thủ công của bản vẽ dường như là một điều khá đơn giản. Bạn chỉ cần cầm bút chì, đẩy nó lên giấy và một số dấu được tạo ra. Làm thế nào để làm cho những dấu hiệu này giống với một cái gì đó là một câu chuyện khác, nhưng nó không cần một thiên tài để bắt đầu quá trình, phải không?
Hầu hết chúng ta tập trung vào chủ đề vẽ mọi lúc mà không cần xem xét chuyển động của bàn tay. Nếu nó đủ thoải mái để tạo ra những thứ đẹp đẽ, đó là tất cả những gì bạn cần. Tuy nhiên, khi bạn vào đây, bạn sẽ thấy nhiều họa sĩ có kinh nghiệm vẽ theo cách kỳ lạ, với bàn tay của họ lơ lửng trên tờ giấy. Họ tuyên bố "vẽ từ vai" là một cách vẽ ưu việt và "vẽ từ cổ tay" là điều chỉ người mới bắt đầu làm.
Gần đây tôi đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến giữa những người hâm mộ của mình và hóa ra hầu hết trong số họ sử dụng cổ tay làm trụ để vẽ, có thể là kỹ thuật số hoặc truyền thống. Vài người trong số họ nói rằng họ sử dụng khuỷu tay hoặc vai của họ. 
Vì vậy, là đa số làm điều đó sai? Nếu vậy, tại sao? Việc thay đổi cách bạn di chuyển bàn tay của bạn có ảnh hưởng đến chất lượng tác phẩm nghệ thuật của bạn không? Và bạn có thực sự là một nghệ sĩ tồi tệ hơn nếu bạn đang sử dụng cổ tay của bạn?

Đây là tất cả những gì về?

Hãy bắt đầu từ những điều cơ bản. Để vẽ bất cứ thứ gì, bạn cần đẩy bút chì lên một số giấy, sau đó di chuyển nó. Để di chuyển bàn tay đang cầm bút chì, bạn cần sử dụng một trục chuyển động. Có bốn cái có thể, tất cả đều gắn liền với bàn tay: cổ tay, khuỷu tay, vai và cuối cùng là toàn bộ cơ thể. Càng xa tay, độ chính xác càng thấp và đường kẻ càng mượt.

Vẽ từ cổ tay

Bạn sử dụng cổ tay của mình như một trụ cột khi viết và chuyển động này được đưa ra một cách trực giác để vẽ nếu bạn cầm bút chì giống như một cây bút. Bạn có thể vận hành bút chì của mình theo cách này chỉ trên một bề mặt rất nhỏ và thường khuỷu tay của bạn phải được sử dụng để đưa tay ra xa hơn. Cách vẽ này cho phép các chuyển động thực sự chậm, có chủ ý.
vẽ từ cổ tay
Vẽ từ khuỷu tay
Bạn có thể sử dụng khuỷu tay của bạn như một trục khi vẽ một cái gì đó trong một định dạng lớn trên bàn của bạn. Bằng cách này, bàn tay của bạn có thể di chuyển tự do trên tất cả các bề mặt mà không mất quá nhiều độ chính xác. Để vẽ theo cách này, bạn không cần phải cầm bút chì như một cây bút mà bạn có thể, và thậm chí nên, giữ nó cao hơn và nhẹ nhàng hơn. Bạn cũng nên dẫn dắt các nét nhanh hơn một chút.

Vẽ từ vai
Bạn sử dụng phương pháp này khi không có gì để nghỉ ngơi trên cổ tay hoặc khuỷu tay. Bạn tựa vai trên cơ thể mọi lúc, vì vậy bạn không cần thêm bất kỳ bề mặt nào cho nó. Đây là những gì bạn thường làm khi bạn viết / vẽ trên bảng đen hoặc trên giá vẽ.
vẽ từ vai

Vẽ từ toàn bộ cơ thể

Phương pháp này được sử dụng cho các bề mặt lớn và bạn có thể đã sử dụng nó khi còn nhỏ nếu bạn vẽ bằng phấn trên vỉa hè. Ở đây cánh tay của bạn vẫn cứng, và bạn di chuyển toàn bộ cơ thể để kéo tay bạn cho một khoảng cách lớn hơn. Báng cầm không thành vấn đề, vì không thể có được bất kỳ độ chính xác nào ở đây.
vẽ từ cơ thể

Công cụ và phong trào vẽ tranh

Như bạn có thể đã nhận thấy, chủ yếu là về kích thước của khung vẽ của bạn. Nó càng nhỏ, trục bạn sử dụng càng gần. Tuy nhiên, có nhiều hơn thế.

Bút chì vẽ

Bút chì là công cụ vẽ phổ biến nhất. Nó rẻ và dễ sử dụng, và nó cũng cho phép bạn loại bỏ lỗi với một cục tẩy. Có thể đáng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng nó không phải là công cụ vẽ mặc định và nó đi kèm với các lỗ hổng riêng không có trong các công cụ khác.
Trước hết, một cây bút chì được mài chính xác theo mặc định. Một dòng được vẽ với nó chỉ là ý nghĩa của nó và không có gì khác. Bởi vì điều này bạn ngay lập tức nhìn thấy sai lầm của bạn, có thể khá khó chịu cho người mới bắt đầu. Bạn vẽ dòng đầu tiên, nó trông tệ, bạn cố gắng sửa nó, và cuối cùng bạn dành nửa giờ để làm việc trên một vài dòng, thậm chí không chạm vào chủ đề chính của bản vẽ.
Một cây bút chì sắc nét hoạt động tốt nhất với cổ tay, và đó là cách nó thường được sử dụng. Là một công cụ chính xác, nó đòi hỏi các chuyển động có chủ ý ngay từ đầu, ngay cả khi bạn không chắc chắn về những gì bạn đang vẽ. Nó đòi hỏi chi tiết ngay từ đầu, điều này khiến nó, khi bạn nghĩ về nó, một công cụ khủng khiếp cho người mới bắt đầu. 
vẽ bút chì sắc nét cẩn thận tại sao rất khó vẽ

Cách vẽ này là tất cả về kế hoạch

Vẽ than củi

Nếu bạn tham gia các bài học vẽ, cho dù ở trường, trên Internet hoặc từ một cuốn sách, bạn thường phải sử dụng than để vẽ. Và nó thường hóa ra là không thể vẽ được. Nó không thể được kiểm soát hoàn toàn và nó cung cấp cho bạn các dòng chất béo mà bạn không thể xây dựng chi tiết.
Điều này là do bạn mang chuyển động cổ tay đến nó, và than có nghĩa là được sử dụng với khuỷu tay hoặc vai của bạn. Có, bạn không thể vẽ chi tiết với nó. Đây là mục đích của phương pháp này. Với than trên một bề mặt lớn, bạn có thể tạo ra chuyển động, dòng chảy, nhịp điệu của một dòng, thay vì chỉ làm cho nó giống với một cái gì đó. Do đó, nó đòi hỏi bạn phải thay đổi không chỉ trục của mình, mà cả cách suy nghĩ của bạn về những gì bạn đang vẽ.
Nếu bạn không có than củi, bạn cũng có thể sử dụng phấn, hoặc bút màu, hoặc thậm chí là một cây bút chì cùn. Mục tiêu ở đây không phải là suy nghĩ về chi tiết, và coi mỗi dòng là một hướng dẫn, không phải là một mệnh lệnh. Để giữ cho bạn không quay trở lại với phương pháp bút chì đã được mài, hãy giữ công cụ cao hơn để không thể vẽ chi tiết với nó ngay cả khi bạn muốn. Và, tất nhiên, giữ cho cổ tay của bạn cứng!
làm thế nào để vẽ bằng than

Những đường này nắm bắt năng lượng của mỗi cú đánh

Mực vẽ
Ink có vẻ như là một phiên bản ít tha thứ của một cây bút chì. Bạn có thể vẽ chi tiết với nó, nhưng không có lỗi được cho phép! Ít nhất đó là những gì nó có vẻ với bạn khi bạn sử dụng nó như một cây bút chì.
Mực (giống như tất cả các phương tiện tương tự cung cấp cho bạn các nét hơi hỗn loạn, không thể xóa được) được sử dụng tốt nhất với khuỷu tay hoặc vai. Nó không cho phép các dòng ngắn, chồng chéo và do đó buộc bạn phải tạo toàn bộ các dòng cùng một lúc. Đây là cách họ có được một số tính cách và phong cách! Nó cũng dạy cho bạn cách sử dụng các dòng một cách tiết kiệm hơn, điều này cũng có lợi cho bản vẽ bút chì của bạn.
làm thế nào để vẽ bằng mực

Cuộc chiến cổ tay và vai

Thật đáng thất vọng khi nghe từ một nghệ sĩ có kinh nghiệm rằng bạn đang cầm bút chì sai. Bạn có thể được nói rằng "bạn phải là một bậc thầy thực sự để vẽ từ cổ tay của bạn; nó chắc chắn không dành cho người mới bắt đầu" và rằng "vẽ từ vai mang lại cho bạn sự biểu cảm". Bạn có thể quan sát các chuyên gia vẽ và thấy rằng họ thậm chí cầm bút chì theo một cách khác so với bạn! Nhưng khi bạn cố gắng bắt chước họ, bạn dễ dàng mệt mỏi và bạn thậm chí còn tệ hơn trước.
Hãy xem xét điều này. Kinh nghiệm của các bậc thầy mà bạn có thể ghen tị đến từ nhiều năm luyện tập. Họ hiếm khi trẻ; thông thường họ bắt đầu thực hành khi máy tính bảng đồ họa và phần mềm phù hợp vẫn là một giấc mơ. Họ đã cam chịu với nghệ thuật truyền thống, và họ đã học cách làm cho nó tốt nhất. Họ có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau, không chỉ là một cây bút chì được mài sắc trên một tờ giấy nhỏ.
Nó có một vài hậu quả quan trọng:

Kích cỡ giấy của bạn

Hãy tưởng tượng một bài học vẽ cuộc sống: một người mẫu khỏa thân và một nhóm sinh viên với những bức tranh khổng lồ trên giá vẽ của họ. Họ đang cầm những mẩu than và họ phác họa, rõ ràng, từ vai. Không mài, không xóa, vẽ thuần.
Đây là những gì được đề nghị để học vẽ. Và đó là lời khuyên tuyệt vời! Nhưng làm thế nào bạn có thể quét một mảnh lớn như vậy để số hóa nó? Và khi bạn vẫn sống với bố mẹ, hãy quên đi giá vẽ, tranh vẽ và than củi, điều này có vẻ như là một sự lãng phí tiền bạc cho một người chưa thể rút ra được. Chưa kể lưu trữ tất cả những tác phẩm nghệ thuật khổng lồ này!
Vì vậy, bạn đang ở đây, với một cây bút chì và một tờ giấy máy in, quan sát một bài học về ai đó phác họa các dòng dài hơn một nửa máy tính để bàn của bạn và cố gắng bắt chước các chuyển động của chúng. Hãy thành thật mà nói, bạn sẽ thất bại. Kỹ thuật của họ có thể vượt trội về biểu cảm và phong cách, nhưng bạn đơn giản là không thể tái tạo nó trong môi trường của bạn. Và vâng, vai của bạn sẽ đau rất nhiều nếu bạn cố gắng!

Máy tính bảng đồ họa

Nói chung, máy tính bảng càng lớn thì càng đắt. Rõ ràng là hầu hết người mới bắt đầu sử dụng máy tính bảng giá rẻ, đơn giản vì chúng không đủ tốt để đầu tư vào thiết bị đắt tiền. Và vì nó cũng là một chiếc máy tính bảng nhỏ, đôi khi với không gian làm việc thậm chí còn nhỏ hơn một cuốn sổ ghi chép của trường, không có chỗ cho chuyển động biểu cảm của khuỷu tay, không kể đến vai. 
Tin tốt là, không cần phải như vậy. Cổ tay của bạn cũng có thể rất biểu cảm, nếu bạn di chuyển nhanh và bạn có thể vượt qua một nửa khung vẽ lớn với rất ít chuyển động, làm cho nét vẽ trở nên mượt mà chỉ bằng cách sử dụng chức năng Zoom. Nói cách khác, bắt đầu hình ảnh của bạn với một loạt các hình vẽ thu nhỏ. Chúng nhỏ bé, nhưng không gian làm việc của bạn cũng vậy, vì vậy chúng sẽ làm việc tuyệt vời cùng nhau! Sau đó, bạn có thể dần dần phóng to và thêm chi tiết.
Làm thế nào để vẽ trên một không gian làm việc máy tính bảng nhỏNếu bạn thu nhỏ và vẽ một đường ngắn nhanh, nó sẽ biểu cảm như một đường dài được vẽ từ khuỷu tay hoặc vai!
Một kỹ thuật cao cấp của vẽ
Vì vậy, là vẽ từ khuỷu tay / vai thực sự vượt trội? Như trong nhiều trường hợp, nó phụ thuộc. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm, và luôn luôn gắn bó với nhau bởi vì bạn nghe rằng nó vượt trội là ngớ ngẩn!
Vẽ từ cổ tay
Ưu điểm 
  • Bạn cực kỳ chính xác, bạn điều khiển công cụ đầy đủ.
  • Bạn có thể dễ dàng vẽ các chi tiết nhỏ nhất.
  • Bạn có thể vẽ một bức tranh toàn bộ trên một khu vực nhỏ.
  • Kết quả, nếu được thực hiện đúng, trông có chủ ý và sạch sẽ.
Nhược điểm
  • Công cụ của bạn phải luôn sắc nét mọi lúc.
  • Bạn kiểm soát từng phần nhỏ của một dòng, vì vậy thật khó để vẽ nó dài và thẳng trong một lần.
  • Mỗi dòng đều quan trọng, vì vậy nếu bạn không biết bạn đang vẽ gì thì có lẽ bạn sẽ kết thúc bằng một "mớ hỗn độn".
  • Bạn không thể làm việc trên một không gian làm việc lớn hơn.
  • Nếu bạn bắt đầu một bức tranh theo cách này, nó có thể sẽ trông có kế hoạch và vô hồn.
  • Nếu bạn cố gắng làm việc nhanh hơn và ấn mạnh hơn, rất dễ làm căng cổ tay của bạn. Với thời gian, nó thậm chí có thể dẫn đến Hội chứng ống cổ tay!

Khi nào sử dụng nó?

  • Khi bạn muốn thêm chi tiết vào một bức tranh.
  • Khi bạn muốn sửa một cái gì đó.
  • Khi bạn có một không gian làm việc nhỏ.
  • Khi bạn biết chính xác những gì bạn muốn vẽ và bạn cần độ chính xác cho nó.
Vẽ từ khuỷu tay / Vai
Vẽ từ khuỷu tay là một sự thỏa hiệp giữa cổ tay và vai, nhưng nó giống với "kiểu vai" hơn, vì vậy tôi đặt nó ở đây.
Ưu điểm 
  • Dòng của bạn là biểu cảm và đầy phong cách.
  • Bạn có thể làm việc nhanh chóng và lỏng lẻo.
  • Bạn không cần phải tập trung vào chi tiết. Hình ảnh trông khá hoàn chỉnh với một vài dòng.
  • Toàn bộ cánh tay của bạn được thư giãn, do đó có nguy cơ căng cổ tay thấp hơn.
  • Bạn có thể vẽ các đường thẳng và đường tròn dài.
  • Bạn có thể sử dụng hầu hết mọi công cụ cho nó, bao gồm bàn chải.
Nhược điểm
  • Bạn không thể kiểm soát hoàn toàn các dòng.
  • Bạn không thể vẽ chi tiết theo cách này.
  • Bạn cần làm nhanh.
  • Một không gian làm việc lớn là cần thiết.
  • Kết quả trông ít nhiều "sơ sài".
Khi nào sử dụng nó?
  • Khi bạn muốn bắt đầu một hình ảnh mà không có một ý tưởng chính xác.
  • Khi bạn muốn học, đặc biệt là giải phẫu, tạo dáng hoặc tô bóng.
  • Khi bạn muốn thử một loạt các phiên bản của một hình ảnh trước khi đi vào chi tiết.
Phần kết luận
Như bạn có thể thấy, trong thực tế không có kỹ thuật nào là vượt trội, và ưu điểm của cái này bổ sung cho nhược điểm của cái kia. Tôi hy vọng bây giờ bạn hiểu sự khác biệt và bạn sẽ không bao giờ cảm thấy tồi tệ nữa vì ai đó nói rằng kỹ thuật của bạn không chuyên nghiệp. Tiếp tục sử dụng những gì tốt nhất cho bạn tại thời điểm này và đừng ngại thử nghiệm!
Tuy nhiên, tôi cần thêm một cảnh báo công bằng. Cổ tay của bạn là một cấu trúc rất phức tạp, với một loạt các dây thần kinh điều khiển các ngón tay của bạn ẩn bên trong nó. Khi bạn cần vẽ nhanh hơn (ví dụ, khi nở), luôn cố gắng giải tỏa nó và chuyển trục sang khuỷu tay, ngay cả khi chỉ trong một thời gian. Bạn có thể tạm thời mất một số độ chính xác, nhưng tốt hơn là có nguy cơ mất nó mãi mãi!

Related Post

Nguyên tắc khi học vẽ cần biết
4/ 5
Oleh