Thứ Ba, 15 tháng 10, 2019

Học vẽ cần kỷ năng gì ?

Học vẽ có phải rất khó không?

Là giảng viên của Lớp dạy vẽ ARC Hà Nội, tôi thường được hỏi, Cách tốt nhất để học cách vẽ là gì? 

Học vẽ là một quá trình rèn luyện cũng như các bạn học võ vậy thôi. Các bạn không chỉ đứng nói chỉ trở mà các bạn không tự mình thực hành , rèn luyện các kỹ năng. Đúng vậy ! Học vẽ và để vẽ tốt là một quá trình rèn luyện các kỹ năng dần dần hoàn thiện nó. Quan trọng hơn nữa là phải rèn luyện đúng cách, đúng trình tự thì kết quả học vẽ mới nhanh và hiệu quả. Đây cũng là nguyên nhân mà các bạn đi ôn vẽ “ Học không đúng thầy “ dẫn tới khả năng lên tay môn năng khiếu vẽ rất chậm trễ vì một lý do là “ thầy dạy vẽ chưa có phương pháp truyền đạt đúng”.
Nhiều sinh viên mỹ thuật có những ý tưởng sai lầm và những lời bào chữa ngăn cản họ học vẽ. Những lời bào chữa đó bao gồm:
  • Tôi quá già hoặc trẻ để bắt đầu học vẽ.
  • Tôi không đủ tài năng để thành công trong việc vẽ.
  • Nó rất khó để học vẽ.
  • Tôi đã thử nó một lần và nó không hoạt động.
  • Tôi đã nói rằng vẽ không dành cho tôi.
  • Tôi xem video hướng dẫn rồi mà vẫn không vẽ được ( điều này là không thể học vẽ được từ video đâu các bạn nhé, vi deo chỉ tham khảo cho bắt mắt chứ không giúp bạn học vẽ từ đó )
Mọi người đều có suy nghĩ cá nhân của riêng họ.
Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách phá vỡ những niềm tin sai lầm đó và sau đó thảo luận về những cách tốt nhất để thành công.

Đây là những gì bạn cần hiểu học vẽ

  1. Vẽ chỉ là một kỹ năng của tay và não bộ
  2. Giống như mọi kỹ năng, phải được học và rèn luyện để vẽ tốt
  3. Chỉ bạn mới quyết định được khả năng vẽ của bạn bằng việc quyết tâm rèn luyện kỹ năng đó, không bị dễ bỏ cuộc.
  4. Nếu bạn muốn trở nên thành thạo trong việc vẽ, bạn phải có trách nhiệm và hành động! Không ai khác sẽ làm điều đó cho bạn.
  • Nếu bạn thực sự có thể tin logic này và có mong muốn cháy bỏng để trở thành một nghệ sĩ tốt hơn, không ai có thể ngăn bạn đạt được thành công.
Để giúp loại bỏ những niềm tin sai lầm có thể ngăn cản bạn học hỏi và cải thiện, hãy giải quyết từng cái một.
  • Không có thứ gì gọi là quá già, hay quá trẻ để học vẽ. Trong Học viện Vẽ, chúng tôi có một sinh viên 75 tuổi! Nếu bạn có thể cầm bút chì, bạn hoàn toàn có khả năng thành công.
  • Thiếu tài năng bẩm sinh là một trong những lý do lớn nhất. Cá nhân tôi tự hỏi liệu có một thứ như tài năng tự nhiên của Hồi không. Không ai từng thấy một đứa trẻ cầm bút chì trong tay và tạo ra một kiệt tác bằng hoặc tốt hơn những thứ được tạo ra bởi Old Masters trong lần thử đầu tiên. Nó sẽ là một phép lạ!
Một số người có thể có khuynh hướng vẽ. Tuy nhiên, chính xu hướng vẽ thường xuyên và kéo dài hơn dẫn đến kỹ năng vẽ tốt hơn, không phải bất kỳ món quà vốn có.
Michelangelo Buônarroti, một trong những nghệ sĩ giỏi nhất từng sống, đã từng nói, Nếu mọi người biết tôi phải làm việc chăm chỉ như thế nào để có được quyền làm chủ của mình, thì có vẻ như nó không tuyệt vời chút nào . anh ta không được sinh ra với kỹ năng của mình; họ đến từ thực tiễn và làm việc chăm chỉ.
  • Khi nói đến lý do rằng học vẽ là khó khăn, tôi phải nói rằng cách tiếp cận phải có phương pháp. Dần dần tiến bộ từ các nhiệm vụ dễ đến khó hơn là cách học. Nó giống như trò đùa cũ đi: Làm thế nào để bạn ăn một con voi? Một mảnh tại một thời điểm .”
Sinh viên mỹ thuật cũng có thể bị giới hạn bởi những gì họ trải nghiệm ở trường, đã được bảo rằng vẽ không phải là kỹ năng mạnh nhất của họ. Tôi nghĩ rằng một luật nên được thông qua để loại bỏ bất kỳ giáo viên nào dám nói một điều vô lý như vậy. Mỗi người là độc nhất, tài năng và sáng tạo. Mọi người đều có thể học cách vẽ, và mọi người nên có kỹ năng vẽ. Vẽ là một trong những cách để giao tiếp và thể hiện suy nghĩ và ý tưởng của bạn.
  • Có kỹ năng vẽ tốt là cần thiết và cần thiết như có khả năng bằng lời nói tốt. Nhưng bạn không được sinh ra với các kỹ năng ngôn ngữ; bạn phải học ngôn ngữ bạn sử dụng ngày hôm nay. Phải mất nhiều tháng và năm để bạn học nó. Cha mẹ bạn đã không từ bỏ bạn, nói rằng: Nam ơi, bạn chỉ biết năm từ, thật vô nghĩa khi tiếp tục nói chuyện với bạn . Học ngôn ngữ là một quá trình lâu dài; bạn vẫn đang học từ mới khi chúng được phát minh! Điều tương tự áp dụng cho việc học các kỹ năng vẽ. Nó cần có thời gian và thực hành. Bạn cần phải có giáo viên giỏi và những ví dụ vững chắc về cách vẽ.

Vì vậy, cách tốt nhất để học vẽ là gì?

Có những cách đúng và sai. 
Nếu ý tưởng của bạn về các kỹ năng vẽ tốt là có thể vẽ bất cứ thứ gì bạn nhìn thấy, suy nghĩ hoặc tưởng tượng, thì vẽ từ ảnh sẽ không giúp bạn có được những gì bạn muốn. Hình ảnh sẽ dạy bạn cách sao chép chứ không phải cách vẽ.
Vì lý do tương tự, trong khóa học của Học viện Vẽ, tôi khuyến khích sinh viên mỹ thuật không vẽ các bản sao của các bài học nghệ thuật. Thay vào đó, bạn có thể xem các video Cách vẽ vẽ hướng dẫn để có kiến thức về kỹ thuật và phương pháp vẽ, tỷ lệ, phối cảnh, giải phẫu người và các kỹ năng thiết yếu khác, sau đó áp dụng kiến thức mới đó vào việc vẽ từ mô hình, tự nhiên và cuộc sống.
  • Một phương pháp học vẽ sai khác là bắt đầu với các chủ đề nâng cao. Bỏ qua các yếu tố cần thiết là một sai lầm. Tôi đã thấy nhiều sinh viên nghệ thuật đến các lớp học vẽ cuộc sống ở London và đấu tranh ngay từ những phút đầu tiên.
Vẽ một mô hình sống đòi hỏi kiến thức về cách sử dụng vật liệu vẽ, tỷ lệ hình người, kỹ thuật đo lường, phương pháp vẽ mang tính xây dựng, v.v ... Một sinh viên không nên mong đợi vẽ một tác phẩm nghệ thuật tượng hình tốt mà không bao giờ vẽ một hình khối đơn giản trong phối cảnh.
Thật không may, có một cách học nghệ thuật sai lầm hơn: áp dụng cho trường đại học nghệ thuật đương đại sai. Thật đau lòng khi thấy rằng chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục nghệ thuật nói riêng đang suy giảm. Có rất nhiều trường đại học nghệ thuật nơi sinh viên được dạy cách sáng tạo thay vì phát triển các nền tảng nghệ thuật tốt.
Một học sinh viết thư cho tôi nói: Tôi là một học sinh chọn sai trường để học. Tôi đã đi vào với rất ít hoặc không có kỹ năng vẽ hoặc vẽ. Tôi sẽ rời khỏi cùng một cách. Nhưng tôi sẽ có một tấm bằng nói rằng tôi có thể bỏ rác cùng nhau và gọi đó là nghệ thuật! Giáo dục
  • Đừng mong đợi một người hướng dẫn tại một trường đại học nghệ thuật chỉ cho bạn bằng cách làm cho một bản vẽ từ đầu đến cuối trước mắt bạn. Điều tốt nhất bạn có thể hy vọng ở một trường đại học là nhận được một số lời khuyên ở đây và đó. Giáo dục nghệ thuật như vậy, Cameron có thể lãng phí 4 năm cuộc đời của bạn và tiêu tốn hơn 100.000 đô la!
Bây giờ hãy thảo luận về những cách đúng để học cách vẽ:
Tôi đã kết hợp chúng thành bảy nhóm:

1. Bạn phải có giáo viên giỏi.

Không chỉ bất kỳ giáo viên mỹ thuật nào, mà cả những giáo viên là những nghệ sĩ chuyên nghiệp giỏi và có thể vẽ khéo léo.
  • Trong môi trường Lớp vẽ, bạn sẽ được hưởng lợi từ kiến thức kỹ thuật sâu rộng và kinh nghiệm sáng tạo của Thầy Lê Ngọc và một số trợ giảng giỏi tại lớp vẽ ARC HN.
Chúng tôi dạy vẽ bằng sự trải nghiệm thực tế, môi trường sống và môi trường nghệ thuật song song, hướng bạn sử dụng lối “ Tư duy sáng tạo có phương pháp dẫn chứng “ bạn sẽ thấy toàn bộ quá trình tạo ra các tác phẩm nghệ thuật nó như thế nào, bắt đầu từ một mảnh giấy trắng cho đến sản phẩm cuối cùng. Bạn sẽ nhận được một lời giải thích đầy đủ về cách vẽ và những kỹ thuật và phương pháp để sử dụng.
  • Là một học viên của xưởng vẽ ARC HN, bạn sẽ được hưởng sự hỗ trợ cá nhân không giới hạn từ các thầy dạy tại lớp vẽ ARC HN. Chúng tôi sẵn sàng giúp bạn với bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến nghệ thuật mà bạn có thể có, tư vấn cho bạn về sự phát triển sáng tạo của bạn và cung cấp cho bạn phản hồi chuyên nghiệp về tác phẩm nghệ thuật của bạn và cách để cải thiện kỹ năng vẽ của bạn.
Hỗ trợ cá nhân này là sự gắn kết lâu dài giữa thầy và trò của ARC HN. - --Chúng tôi đồng hành cùng bạn khi bạn là sinh viên và đồng hành cùng bạn khi bạn ra trường đi làm hành nghề .

2. Giáo dục bản vẽ của bạn nên tiến bộ một cách có phương pháp - từ cấp độ cơ bản đến nâng cao.

Đó là cách lớp vẽ ARC HN đào tạo. Bạn sẽ bắt đầu với thông tin cần thiết về vật liệu vẽ và cách sử dụng chúng, chẳng hạn như cách cầm và sử dụng bút chì đúng cách. Bạn sẽ tiến bộ từ việc vẽ các đối tượng hình học đơn giản đến các hình dạng hữu cơ phức tạp; từ lý thuyết về tỷ lệ và quan điểm đến giải phẫu người cho các nghệ sĩ. Sau đó, bạn sẽ tìm hiểu các thông tin cần thiết về cách vẽ chân dung và hình người. Cuối cùng, bạn sẽ có được tất cả các thông tin cơ bản sẽ cho phép bạn vẽ bất cứ điều gì bạn muốn.

3. Bạn cần học cách dựa vào kỹ năng vẽ của mình chứ không phải dựa vào công cụ.

Có rất nhiều người được gọi là giáo viên nghệ thuật tại thành phố, người ủng hộ một số công cụ và thiết bị vẽ. Bạn có thể đã nghe nói về phương pháp vẽ năm cây bút chì, sử dụng đường kẻ của nhà xây dựng, giá trị thang màu xám hoặc một số công cụ hỗ trợ vẽ khác.
  • Trong lớp vẽ ARC HN, chúng tôi muốn bạn phát triển kỹ năng vẽ của mình. Những kỹ năng như vậy ở trong bạn chứ không phải trong hộp công cụ của bạn.
Như Michelangelo Buônarroti đã nói: Một điều cần thiết là giữ một la bàn trong mắt của một người và không phải trong tay, cho đôi tay thực thi, nhưng các thẩm phán mắt. Giáo dục
- Chúng tôi muốn bạn không bị tàn tật khi phụ thuộc vào một số thiết bị vẽ. Bạn nên được tự do và có thể vẽ bất cứ điều gì bạn nhìn thấy, suy nghĩ hoặc tưởng tượng với bất kỳ công cụ nào bạn có theo ý của bạn.

4. Bạn cần học các quy tắc và kỹ thuật thiết yếu của bản vẽ.

Đừng chỉ cho rằng mọi giáo viên mỹ thuật đều biết và dạy bạn. Tôi đã thấy các giáo viên mỹ thuật ở các trường nghệ thuật được đánh giá cao ở Việt Nam thậm chí còn không dạy cho học sinh của mình cách cầm bút chì!
Trong Mỹ thuật ARC Hà Nội, bạn sẽ học nhiều quy tắc vẽ, bao gồm:
  • Quy tắc phối cảnh.
  • Tỷ lệ vàng.
  • Tỷ lệ khuôn mặt và hình người.
  • Nguyên tắc vẽ xây dựng.
  • Nguyên tắc của các giá trị âm.
  • Kỹ thuật kết xuất ánh sáng và bóng râm.
  • Ứng dụng của giải phẫu người vào bản vẽ tượng hình.
  • Các bước tuần tự để vẽ chân dung.
  • Quy tắc vẽ hình người.
  • Và hơn thế nữa!

5. Bạn cần biết những lỗi vẽ phổ biến nhất và cách tránh chúng.

Có một số lỗi vẽ phổ biến tách biệt các nghệ sĩ tầm thường và nghiệp dư khỏi các bậc thầy lành nghề. Bạn cần nhận thức được những sai lầm đó và tránh chúng để cải thiện kỹ năng vẽ của bạn. Trong suốt khóa học của ARC Hà Nội, bạn sẽ khám phá những điều nên làm và không nên làm khi vẽ.

6. Bạn cần học cách rút ra từ trí nhớ và trí tưởng tượng của mình.

Ông chủ cũ Michelangelo từng tuyên bố rằng một người đàn ông vẽ bằng bộ não chứ không phải bằng đôi tay của mình. Điều này cũng áp dụng cho việc vẽ từ trí nhớ.
Trong lớp vẽ ARC HN, chúng tôi chủ trương thực hiện cả bản phác thảo ngắn và bản vẽ dài, từ cuộc sống cũng như từ trí tưởng tượng. 

GV/Th.Sỹ/KTS -Lê Ngọc                                 Mỹ thuật ARC Hà Nội

Tell : 0941078389 – 0987937406        website: https://mythuatarc.com/

Related Post

Học vẽ cần kỷ năng gì ?
4/ 5
Oleh