Chia sẽ cách học vẽ cơ bản
Môn năng khiếu là bộ môn rất đau đầu với nhiều bạn , đơn giản vì các bạn luôn suy nghĩ rằng : mình không biết vẽ , mình không thể vẽ được . đại loại là vậy . Thực ra tất cả đều là ngụy biện đến từ tận não bộ của các bạn . Trong cuộc sống cái gì cũng vậy , đều có điểm xuất phát khờ dại , nhưng các bạn vẫn tái làm lại nhiều lần thì các bạn thành thạo và thành thói quen . Vậy tại sao trong môn vẽ các bạn không làm giống như, mà luôn nói rằng “ tôi không thể !
Trong bài viết này tôi muốn cho bạn thấy rằng mặc dù vẽ rất khó, đôi khi bạn làm nó khó hơn bằng chính tâm trí của mình. Những trở ngại tinh thần ngăn bạn học tập và mang lại sự thất vọng không cần thiết. Nếu bạn hiểu điều đó, nó sẽ biến mất và cuối cùng bạn sẽ được tự do tìm hiểu!
1. Vẽ là một kỹ năng đơn giản
"Tôi không thể vẽ" là từ ngữ rất khó hiểu. Thông thường, những người nói điều này thực sự có nghĩa: "Tôi không thể vẽ những thứ trông thấy". Nhưng thay vì cố gắng hiểu rằng mình không thể vẽ được thì bạn hãy hiểu nó là mình sẽ làm được điều đó. Quan trọng là niềm tin chính bạn .
Niềm tin đó đến từ đâu? Khi bạn còn là một đứa trẻ, bạn đã vẽ rất nhiều. Và bạn đã có thể làm điều đó, không bao giờ có bất kỳ nghi ngờ nào. Ít nhất cho đến khi bạn nhận thấy rằng một số trẻ em được khen ngợi thường xuyên hơn bạn. Bạn hiểu rằng để một bản vẽ có bất kỳ giá trị nào, nó phải giống với một cái gì đó từ thực tế. Những bức vẽ của bạn thì không, dù bạn có cố gắng thế nào, vì vậy, theo thời gian bạn đã đi đến kết luận rằng bạn không thể vẽ.
Như thể giá trị của bản vẽ đã được niêm phong trong định nghĩa của bạn về hoạt động này, giống như khi bạn nói "Tôi không thể nấu ăn", ý bạn là "Tôi không thể nấu ăn ngon", không giống như "Tôi có thể " chơi cờ hoặc" tôi không thể chơi cờ ".
Với mỗi kỹ năng có một phổ thành thạo. Đầu tiên, có một đường viền giữa 0 ("Tôi không thể") và 1 ("Tôi có thể một chút"). Sau đó là các cấp độ khác, mỗi cấp độ khó đạt được hơn cấp độ trước. Hãy nói rằng 10 là sự hoàn hảo, không thể đạt tới tốc độ ánh sáng. Bạn có thể theo đuổi nó, nhưng bạn càng đi xa, càng chậm.
Đáng ngạc nhiên, hầu hết mọi người thấy vẽ là một kỹ năng chỉ có hai cấp độ: 0 ("Tôi không thể") và 10 ("Tôi hoàn toàn có thể"). Nếu bạn thích vẽ ai đó, bạn có thể vẽ và nếu bạn không thích, bạn không thể vẽ. Đơn giản như vậy! Và niềm tin đơn giản đó có thể phá hỏng giấc mơ của bạn về vẽ. Làm thế nào bạn có thể nhảy qua khoảng cách lớn giữa cấp 0 và 10?
Sự thật là, giống như với nấu ăn, có nhiều mức độ thành thạo trong việc vẽ. Cấp độ 0 sẽ dành cho một người không thể cầm bút chì và đánh dấu bằng nó. Bạn có thể? Vì vậy, ít nhất bạn đã ở cấp 1, ít nhất! Hãy nhớ rằng danh sách này chỉ do tôi tạo ra và nó không dựa trên bất kỳ nghiên cứu khoa học nào. Nó có thể trông khác với bạn, tùy thuộc vào những gì bạn muốn đạt được và ý nghĩa chính xác của bạn bằng "kỹ năng vẽ".
- Bạn có thể cầm bút chì và đánh dấu với nó.
- Bạn có thể vẽ các hình dạng hình học đơn giản, nhưng bạn không điều khiển chúng. Bạn cũng có thể theo dõi các dòng từ một hình ảnh khác.
- Bạn có thể vẽ các hình dạng hình học đơn giản có chủ ý.
- Bạn có thể sao chép chính xác những gì bạn thấy, cả về đường viền và bóng.
- Bạn thu thập các tài liệu tham khảo trực quan trong tâm trí của bạn, vì vậy bạn có thể vẽ một cái gì đó mà không nhìn thấy nó vào thời điểm đó.
- Bạn thực hiện phân tích thế giới thực, do đó bạn có thể tạo ra một cái gì đó mới mẻ từ thực tế (ví dụ như một con người trong tư thế bạn chưa từng thấy).
- Bạn không chỉ sử dụng phác thảo mà sử dụng toàn bộ các kỹ thuật; bạn có thể tô màu thực tế và tạo ảo giác về chiều sâu và kết cấu mà không cần tham khảo.
- Bạn có thể vẽ những thứ trông không thực tế, nhưng chúng có thể được mọi người nhận ra là "đúng".
- Các bức vẽ của bạn được vẽ từ trí tưởng tượng không thể phân biệt được với các bức ảnh và / hoặc chúng có phong cách thậm chí còn tốt hơn thực tế. Bạn tạo ra thế giới và kích thước mới bằng trí óc và bút chì của riêng mình, và bạn làm điều đó cực kỳ nhanh.
- Bạn có thể vẽ mọi thứ , và bạn làm cho những điều phi thực tế cảm thấy chân thực hơn những thứ thực tế. Không có gì khác bạn có thể học.
Như tôi đã nói trước đây, khoảng cách giữa các cấp tăng theo cấp số nhân, điều đó có nghĩa là với mỗi cấp độ, ngày càng mất nhiều thời gian hơn để "nâng cấp". Điều đó cũng có nghĩa là ngay từ đầu dễ xử lý hơn các cấp độ sau và chắc chắn có nhiều người mới bắt đầu (1-2) và người mới bắt đầu thành thạo (3-4) so với chuyên gia vẽ (5-7). Rõ ràng, có rất ít các bậc thầy vẽ (8-9), và không có nghệ sĩ hoàn hảo duy nhất (10), mặc dù "các bậc thầy" có thể vô vọng theo đuổi mức đó đến cuối đời.
Một thời gian; B: mức độ thành thạo
Tại sao chúng ta "ép" tất cả các cấp độ này thành một cặp? Bởi vì thật dễ dàng để nói một bản vẽ bạn thích từ một bản vẽ mà bạn không thích. Khi bạn là người mới bắt đầu, đó là tất cả những gì bạn có thể thấy. Phải mất một nghệ sĩ có tay nghề cao hơn một chút để nhận thấy sự khác biệt giữa phong cách và phát hiện ra những sai lầm trong những bức ảnh đẹp. Là người mới bắt đầu, bạn không thể nhận thấy một lỗi, bởi vì bạn không biết lỗi vẽ là gì! Vì vậy, tất cả những gì còn lại trong các giai đoạn vẽ là "Tôi ước tôi có thể vẽ như thế này" (10) và "thậm chí tôi có thể vẽ như thế này" (0).
Và tất cả dẫn đến một quan niệm sai lầm khác:
2. Bạn không thể học cách vẽ nếu bạn không có năng khiếu
Như chúng tôi đã nhận thấy, đối với người mới bắt đầu, có một khoảng cách lớn giữa các kỹ năng của họ và những gì họ muốn đạt được. Đồng thời, họ thấy một số người chỉ ... làm điều đó. Bạn cố gắng gãi một số đường để làm cho chúng giống hình que, và chúng, trong cùng một khoảng thời gian, vẽ một con người thực tế. Làm sao chuyện đó có thể xảy ra?
Điều này thật sự tệ. Nó làm cho bạn vô vọng ngay từ đầu. Đó là niềm tin rằng nếu bạn cố vẽ và không được khen ngợi về hiệu ứng, thì bạn không tài năng và bạn sẽ không bao giờ giỏi vẽ. Chỉ cần ... ngừng cố gắng.
Nó thêm một ý nghĩa kỳ lạ vào mỗi lời khen "Tôi ước tôi có thể vẽ như bạn". Không phải đó chỉ là một biểu hiện của nỗi buồn mà bạn không được sinh ra sao? Càng độc ác hơn khi bạn so sánh nó với nỗi buồn của một người mất thị lực. Họ không thể rút ra được Bạn có nghĩ rằng bạn có chính xác mức độ bất lực không?
Tài năng có thể được xem là một tập hợp các đặc điểm giúp con người học tập hiệu quả hơn. Một nghệ sĩ tài năng vượt qua một vài cấp độ đầu tiên nhanh hơn các cấp độ khác, nhưng họ không tránh khỏi sự tăng trưởng theo cấp số nhân. Họ rất có thể bị mắc kẹt ở cấp độ 4, và "bị mắc kẹt" là một từ rất tốt ở đây. Họ đã vượt qua các cấp độ đầu tiên một cách dễ dàng đến nỗi họ thậm chí không nhận thấy họ đang học bất cứ điều gì, và bây giờ họ hy vọng nó sẽ như thế này đến cấp 10.
Lưu ý rằng các mức sau 4 hoạt động nhiều hơn: "thu thập", "thực hiện phân tích". Nó không còn "xảy ra" nữa, vì vậy một nghệ sĩ cần nỗ lực trong việc này. Đây là lý do tại sao tài năng thực sự có thể trở thành một trở ngại. Nếu bạn đã tích cực học hỏi điều gì đó ngay từ đầu, việc bạn tiếp tục học những điều khó hơn và khó hơn là điều bình thường. Đối với một người tài năng, nó giống như đập vào tường sau một chuyến đi suôn sẻ!
Vì vậy, những người tài năng có dễ dàng hơn khi bắt đầu? Vâng, nhưng nó không phải là một lợi thế lớn như chúng ta thường nghĩ. Nó giống như có lợi thế hơn 5 điểm khi mất 100 điểm là tốt. Ngay cả khi bạn cho rằng một người sinh ra ở cấp 4, đừng quên rằng bốn cấp độ đầu tiên này là dễ học nhất! Không quá khó để bắt kịp họ, nếu bạn chỉ chấp nhận thực tế là bạn phải học nó thì nó sẽ không được trao cho bạn.
Khi bạn thấy một bản vẽ đẹp được vẽ trong vài phút, điều đó không có nghĩa là người đó có tài. Những gì bạn thấy trong vài phút này là hiệu quả của nhiều năm luyện tập, không được sinh ra với một loại lợi thế học tập nào đó. Có rất nhiều nghệ sĩ tài năng ở cấp 3, những người không biết rằng họ là những người tài năng vì họ tự so sánh mình với một người làm việc với kỹ năng của họ. Đối với một người nhận thấy, tại một thời điểm, bản vẽ đó phải được tích cực học hỏi.
Nếu bạn mong đợi rằng kỹ năng vẽ sẽ tự động đến với bạn khi vẽ và nó không xảy ra, bạn sẽ đổ lỗi cho tài năng. Nhưng vẽ bất cứ điều gì có liên quan đến việc học vẽ. Bạn có thể vẽ một trăm bàn tay và nó sẽ không làm bạn tốt hơn nếu bạn không phân tích cấu trúc của bàn tay trước. Đừng chờ đợi kỹ năng đến với bạn một cách kỳ diệu thay vào đó hãy bắt đầu học!
3. Bản vẽ hiện ra hoặc không
Đây là sự tiếp nối của chủ đề tài năng. Khi người mới bắt đầu vẽ, họ không thực sự tạo ra bất cứ điều gì. Họ chỉ nghĩ về một cái gì đó, nhấn một cây bút chì vào tờ giấy và hy vọng điều tốt nhất. Đây là những điều kiện hoàn hảo cho huyền thoại về tài năng! Bởi vì khi bạn không kiểm soát được kết quả, bạn chỉ có thể "ước được tốt".
Sự thật là những thứ "hiện ra" chỉ khi chúng in sâu trong tâm trí chúng ta, giống như đi bộ hoặc nói. Họ không đòi hỏi sự chú ý của chúng tôi, bởi vì chúng tôi đã nỗ lực đủ để tìm hiểu họ trong quá khứ. Một vài cấp độ đầu tiên của kỹ năng vẽ dựa trên những điều chúng ta có thể đã học được và đó là lý do tại sao chúng dễ dàng đến với một số người. Ví dụ, cầm bút chì có thể dựa trên cùng một kỹ năng được yêu cầu để cầm thìa.
Chúng ta càng nhận được nhiều trong các kỹ năng vẽ, càng tách ra khỏi thực tế mà họ nhận được. Tại sao bạn lại cố gắng nhớ một con mèo trông như thế nào (cấp 5), khi bạn luôn có thể đi và nhìn? Tại sao bạn lại phân tích làm thế nào một đầu gối của con người uốn cong (cấp 6), khi bạn hoạt động tốt? Các kỹ năng dựa trên những hành động này không có cơ hội được phát triển, vì vậy tâm trí của bạn không thể sử dụng chúng để tạo ra một bản vẽ thực tế "bật ra" mà không cần sự giúp đỡ của bạn.
Nghệ sĩ có kinh nghiệm có rất nhiều kỹ năng phức tạp in sâu trong tâm trí họ. Khi họ vẽ một hình bóng con người chính xác về mặt giải phẫu từ đầu, không có bất kỳ đường hướng dẫn nào, đó là kết quả của hàng giờ làm việc tích cực. Nó giống với bất kỳ kỹ năng nào nếu bạn luyện tập lâu và chăm chỉ, với thời gian nó sẽ ngày càng tự động hơn đối với bạn.
Một người mới bắt đầu tài năng xem vẽ là một cái gì đó "bật ra trong đầu", bởi vì nó luôn luôn làm. Bạn bắt đầu như một đứa trẻ, vẽ những thứ chỉ vì bạn có thể, và bạn nhận thấy rằng bạn càng vẽ nhiều thì nó càng tốt.
Tuy nhiên, với cách tiếp cận này, bạn chỉ có thể đạt đến cấp độ 4, bởi vì chỉ có một vài cấp độ đầu tiên này dựa trên các kỹ năng cơ bản như thói quen và tâm trí sai khiến nhìn nhận mà những người có thể học được một cách vô thức. Nếu bạn có một bộ nhớ đặc biệt, bạn thậm chí có thể đạt đến cấp 5, nhưng đây là nơi nó dừng lại. Bạn không thể sửa đổi thực tế nếu bạn chưa bao giờ cố gắng hiểu nó.
Bạn có thể nói với một nghệ sĩ tài năng từ một kỹ năng đơn giản bằng một thực tế đơn giản: cái sau không gắn liền với mỗi bản phác thảo cẩu thả, bởi vì họ biết họ có thể tái tạo hiệu ứng hoặc thậm chí vẽ một cái gì đó tốt hơn vào lần tới. Một nghệ sĩ tài năng thu hút rất nhiều, và thỉnh thoảng một thứ gì đó khá "thực tế" (tình cờ, không phải do kỹ năng!), Họ ngay lập tức yêu nó. Họ không biết làm thế nào họ vẽ nó, vì vậy họ sẽ không thể sao chép nó.
Điều tồi tệ nhất là khi bạn không biết điều gì làm cho bản vẽ tốt hơn những người khác, bạn không thể học được điều này. Đối với một họa sĩ lành nghề, không có bản vẽ nào không bật ra được, chỉ có những lỗi có thể sửa được trong lần tiếp theo.
Đừng đợi bản vẽ "bật ra" bản thân vì sao nó không thay thế
Nếu bản vẽ của bạn đôi khi bật ra và đôi khi không, đã đến lúc thay đổi quan điểm. Dừng chờ đợi cho đến khi bàn tay và tâm trí của bạn làm việc cùng nhau để vẽ một cái gì đó cho bạn. Lấy một bản vẽ bật ra tốt và so sánh nó với một bản vẽ không. Có gì khác biệt? Bạn có thể học được gì từ nó? Bạn có thể sử dụng gì cho bản vẽ khác?
Và nếu một bản vẽ không bật ra, hãy tự hỏi tại sao. Điều gì làm cho nó trông xấu? Tại sao bạn không thích nó? Nếu bạn đang vẽ một con sói và đôi chân của nó có vẻ quá dài và vẹo, hãy đi và tìm hiểu xem chân con Sói thực tế như thế nào. Đừng tin vào trí nhớ của bạn! Nếu các kỹ năng cơ bản của bạn đều ổn, và một khuôn mặt bạn vẽ trông thật tồi tệ, có lẽ là do bạn nghĩ nó trông như thế này. Không bạn Vì vậy, bạn có thể mô tả nó từ trong bộ nhớ trí não của mình .
Tâm trí của bạn đã học cách tự vẽ trong nhiều năm, và nó đã dẫn bạn đến nơi bạn đang ở. Nếu bạn muốn tăng thêm nữa, đã đến lúc giúp bạn!
4. Vẽ mục đích gây chú ý với người khác
Đó không phải là lý do tại sao chúng ta muốn vẽ? Khi còn là những đứa trẻ, chúng tôi đã vẽ ra những niềm vui thuần túy, và chỉ sau đó chúng tôi mới phát hiện ra rằng những nét vẽ nguệch ngoạc đẹp là đủ mạnh mẽ để mang đến cho chúng tôi những lời khen ngợi ngọt ngào. Nhưng nếu bạn coi sức mạnh này là lý do duy nhất để vẽ, hãy chuẩn bị cho đau khổ. Bạn có thực sự muốn dành hàng giờ mỗi ngày để làm việc với một kỹ năng mà mục tiêu duy nhất là làm hài lòng người khác không?
Đã bao nhiêu lần niềm tự hào của bạn trong một bản vẽ được đưa ra bởi một nhận xét không thuận lợi? Những giờ phút vui vẻ bạn dành cho nó, và sự hài lòng mà bạn cảm thấy khi bạn hoàn thành, tất cả đều tan biến ... bởi vì một người lạ nào đó không thích nó nhiều như bạn đã làm. Có lẽ tốt nhất là không thể hiện công việc của bạn cho bất cứ ai, nhưng bạn vẫn làm điều đó, hy vọng cho một nhận xét thuận lợi sẽ làm cho ngày của bạn.
Niềm vui của việc học, sự hài lòng của việc tạo ra một cái gì đó, tất cả đều xứng đáng với chính họ, ngay cả khi không ai thấy hiệu quả. Thật tự nhiên khi bạn muốn chia sẻ sự hài lòng của mình với người khác, nhưng khi đó là động lực duy nhất của bạn, sự khởi đầu sẽ là một con đường của sự thất vọng liên tục.
Khi bạn có cảm giác "Tôi ước mình có thể vẽ", hãy tự hỏi lý do là gì. Lập một danh sách các động cơ, và xem liệu bất kỳ trong số chúng là giá trị nỗ lực. Không dễ để học cách vẽ tốt, và bạn mất rất nhiều thời gian ở nơi khác, vì vậy bạn cần phải quyết định xem đó có thực sự là điều bạn muốn không. Nếu "được ngưỡng mộ" là số 1 trong danh sách của bạn, có lẽ tốt hơn hết là bạn nên tập trung vào thứ gì đó mà bạn thích làm sự ngưỡng mộ sẽ đến khi bạn giỏi về nó.
5. Vẽ đẹp là vẽ cảm nhận thực tế
Vẽ trong nhiều nền văn hóa đã được tạo ra để mô phỏng thực tế. Rõ ràng là nó càng thực tế thì càng tốt. Tuy nhiên, kể từ khi phát minh ra nhiếp ảnh, chúng tôi không so sánh các bức vẽ với thực tế nữa, thay vào đó chúng tôi so sánh chúng với các bức ảnh. Bạn có thể nghĩ rằng không có sự khác biệt, nhưng trên thực tế, máy ảnh, với ống kính và phần cứng của chúng, ghi lại một tầm nhìn khác về thực tế so với chúng ta, bằng mắt và não.
Những hình ảnh được tạo ra bởi một chiếc máy ảnh đủ thực tế để chúng ta tin rằng đây là cách thực tế trông như thế nào. Chúng tôi không nhận thấy rằng những hình ảnh này chỉ là một trong nhiều đại diện của thực tế. Ngay cả một bộ phim, với chuyển động và âm thanh, không phải là một tầm nhìn hoàn chỉnh về nó. Hình ảnh khiến chúng tôi nghĩ rằng thực tế trông như thế này:
Trong khi những gì chúng ta thấy có vẻ gần hơn với điều này:
Điểm khác là con người có khả năng tuyệt vời trong việc nhận ra các mẫu. Chúng ta không cần đại diện hoàn hảo 100% của thực tế để nhận ra nó. Trên thực tế, trong bản vẽ, chúng tôi sử dụng các dòng của một thứ gì đó thậm chí không tồn tại trong thế giới xung quanh chúng ta! Trong hội họa, các mảng màu tối và sáng được sử dụng để tạo ra ảo ảnh về bóng và ánh sáng. Phạm vi đơn giản hóa chúng ta có thể thực hiện là khá rộng lớn!
Ngoài ra còn có một thành phần thứ ba của tầm nhìn, ngay sau ống kính và phần cứng (não). Cùng một bức ảnh có thể được cảm nhận khác nhau bởi những người khác nhau, dựa trên kinh nghiệm và ký ức của họ, hoặc thậm chí tâm trạng của họ tại thời điểm đó. Một sự thay đổi màu sắc có thể thay đổi chủ đề của một bức tranh từ niềm vui sang bi kịch, từ một câu chuyện về hy vọng sang một câu chuyện về sự tuyệt vọng. Khi bạn thay đổi dòng chảy, bạn có thể hy sinh một chút chủ nghĩa hiện thực để ủng hộ cảm xúc.
Xem xét điều này, tại sao chúng ta sẽ giới hạn bản thân chỉ một phong cách, một phong cách là bản sao thủ công của một bức ảnh? Có rất nhiều cách để mô tả thực tế, và bạn có thể tạo ra một bản vẽ hoàn chỉnh hơn một bức ảnh chi tiết chỉ bằng cách bao gồm cả khía cạnh của nhận thức. Tại sao căng thẳng trên mọi sai lệch, khi chúng ta có thể sử dụng nó để gửi tin nhắn thông qua bản vẽ của mình?
Nếu nhìn thấy một bản vẽ cách điệu và thực tế cạnh nhau, bạn nghĩ rằng cái sau là phiên bản cải tiến của cái trước, hãy xem xét điều này. Một bản vẽ thực tế 100% có thể được tạo ra đơn giản bằng cách sao chép trực quan từng chấm / pixel theo pixel. Bạn không cần tài năng cho việc này, chỉ cần rất nhiều thời gian và sự kiên nhẫn.
Cách điệu hóa không dễ hơn chủ nghĩa hiện thực và đó cũng không phải là phương pháp sáng tạo cho những người lười biếng hoặc không có kỹ năng (miễn là bạn không sao chép phong cách của ai đó). Nếu bất cứ điều gì, nó thực sự khó hơn. Nó giống như tạo ra một loại chủ nghĩa hiện thực mới. Một cái gì đó không có đối trọng trong thực tế, nhưng dù sao chúng ta cũng nhận ra nó.
Chỉ cần làm rõ, điều đó không có nghĩa là bạn không cần phải hiểu thực tế để vẽ theo phong cách của riêng bạn. Mỗi phong cách là một sự sửa đổi của chủ nghĩa hiện thực, và mọi phong cách đều dựa trên các quy tắc. Nếu bạn đăng một bản vẽ "hóa ra" khá tốt theo ý kiến của bạn, nhưng ai đó chỉ trích nó không thực tế, đừng sử dụng "Đó là phong cách của tôi!" cái khiên. Phong cách là có chủ ý; nếu ý định của bạn là vẽ thực tế, hoặc bạn không có ý định nào cả, đừng nói dối chính mình.
6. Nếu bạn dễ bỏ cuộc, điều đó có nghĩa là nó không dành cho bạn
Điều này được kết nối với huyền thoại của tài năng, quá. Nếu bạn đã học được nhiều năm và có những tác động tồi tệ hơn khi ai đó mới bắt đầu, điều đó không nhất thiết có nghĩa là có điều gì đó không ổn với bạn. Có một cơ hội tốt là trong những năm này bạn không thực sự học!
Điều này có thể được kết nối với điểm 3 của bài viết này. Nếu việc "học" của bạn dựa trên việc vẽ, vẽ và vẽ cùng một thứ cho đến khi nó bắt đầu đẹp hơn, không có gì lạ khi bạn không nhận được kết quả thỏa mãn. Nó giống như cố gắng đến một điểm đến nhất định chỉ bằng cách lái xe theo một hướng ngẫu nhiên.
Cả hai người này đang luyện tập, nhưng trong khi người đầu tiên đang chờ đợi kỹ năng đến, người còn lại đang đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời
Và có lẽ bạn thậm chí không cố gắng học, bằng mọi cách. Có lẽ bạn ngồi trong xe và khi nó không tự lái, bạn mới ra ngoài. Nó có thể xảy ra khi bạn tin vào tài năng! Trong trường hợp này, tất cả những gì bạn cần làm là thay đổi sự mong đợi của bạn. Bạn cần nỗ lực một chút cho việc này, và nếu nó dễ, có lẽ bạn không học!
Và có lẽ nó thực sự không dành cho bạn. Có thể bạn có một số khuyết tật khiến việc vẽ không thể. Trong trường hợp này, bạn vẫn có thể chọn một số phương pháp sáng tạo khác, nếu đây là động lực của bạn: vẽ tranh, điêu khắc, may vá. Và nếu động lực của bạn đang được ngưỡng mộ, thì, một lần nữa, hãy ngừng đẩy mình vào những điều không thể! Có nhiều cách dễ dàng hơn để được ngưỡng mộ bằng cách làm điều gì đó dễ chịu hơn cho bạn. Đừng chọn vẽ chỉ vì nó trông dễ dàng.
7. Họa sĩ giỏi có thể vẽ bất cứ điều gì họ muốn
Đây là một huyền thoại khác liên quan đến điểm 1. Vẽ không phải là một kỹ năng. Đây là một lĩnh vực rộng lớn, với một bên là họa sĩ truyện tranh và các kiến trúc sư. Để giỏi cần có chuyên môn; bằng cách cố gắng giỏi mọi thứ, rất có thể bạn sẽ trở thành trung bình ở mọi thứ.
Cho đến cấp 5, kỹ năng vẽ dường như khá thống nhất và khách quan. Nhưng một khi bạn đạt đến cấp 5, bạn cần quyết định tập trung vào cái gì. Sinh vật? Con người? Hình nền? Xe cộ? Trang phục? Các tòa nhà? Vũ khí? Sau đó, trong mỗi trong số bạn có thể tìm thấy các phần khác. Ví dụ, các sinh vật có thể bao gồm những con thú và động vật tuyệt vời, và sau đó là khủng long, động vật có vú, động vật lưỡng cư, bò sát, chim, và sau đó là tất cả các gia đình và loài ... Có rất nhiều điều để tìm hiểu!
Khi bạn nhìn nó theo cách này, cuối cùng bạn cũng hiểu bản vẽ là gì. Sau cấp 4, bạn sẽ có thể rút ra bất cứ điều gì từ một tài liệu tham khảo, nhưng nếu bạn thực sự muốn tạo ra, đây là lúc công việc thực sự khó khăn phải bắt đầu. Và không có điểm nào trong việc cố gắng học mọi thứ. Chọn một cái gì đó thực sự quan tâm đến bạn, có thể là thứ gì đó thu hút bạn vẽ ở nơi đầu tiên. Sau đó cho tất cả trái tim của bạn.
Chuyên môn hóa hoạt động như một fractal; bạn có thể đi sâu hơn và sâu hơn, khám phá ngày càng nhiều chi nhánh mỗi lần. Và nó không bao giờ kết thúc! Bạn có thể xem nó giống như một cây phát triển trong RPG RPG, bạn có thể đầu tư rất nhiều điểm vào một kỹ năng, hoặc sử dụng chúng một cách tiết kiệm hơn ở đây và đó. Đó là lý do tại sao bạn, một người mới bắt đầu, có thể giỏi vẽ động vật hơn là một chuyên gia nổi tiếng về vũ khí.
Có một hạt sự thật trong niềm tin này, mặc dù. Một nghệ sĩ giỏi không thể vẽ bất cứ thứ gì họ muốn, nhưng họ có thể học bất cứ thứ gì họ muốn. Họ có kinh nghiệm trong học tập, và họ biết những gì mong đợi và làm thế nào để lập kế hoạch phát triển của họ. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên tập trung, ít nhất là cho đến khi bạn cảm thấy mình đàng hoàng ở hạng mục bạn đã chọn. Đừng nhảy từ giải phẫu người sang nền, chỉ vì bạn đã thấy các nghệ sĩ khác vẽ chúng. Bạn không cần phải giỏi mọi thứ có thể rút ra!
8. Bạn cần các công cụ đặc biệt để giỏi vẽ
Khi tôi ghé thăm một hiệu sách, tôi thường kiểm tra tất cả những cuốn sách "làm thế nào để vẽ" này để xem liệu tôi có thể tìm thấy thứ gì đó đáng để giới thiệu không. Có hai loại sách này: vẽ hoàn toàn cho vui, và vẽ hoàn toàn chuyên nghiệp. Loại đầu tiên dựa trên hướng dẫn từng bước về cách vẽ một thứ nhất định và chúng không thực sự dạy bất cứ điều gì. Bạn nhận được một bản vẽ trong kết quả, nhưng chỉ vì cuốn sách cho bạn biết phải làm gì. Không có nó bạn sẽ mất.
Các loại khác là khó khăn hơn. Thông thường, trong chương đầu tiên của nó, chúng ta có một bài diễn văn dài về các công cụ. Tác giả giả định rằng nếu ai đó chỉ muốn sử dụng bút chì, họ sẽ tiếp cận với loại đầu tiên đó. Vì vậy, ở đây họ nói rất nhiều về tất cả các loại bút chì, tẩy và các loại giấy, thêm thông tin về các công cụ mà bạn không biết có liên quan gì đến việc vẽ, như mực hoặc than.
Bạn đang đọc chương đầu tiên đó, cầm bút chì loại HB và một cục tẩy rẻ tiền, trước một tờ giấy in mỏng và bạn sẽ nghi ngờ. Nó giống như thử một công thức mới, không có bất kỳ thành phần nào và suy nghĩ nên sử dụng thay thế nào. Nó làm cho bạn khá quan tâm đến kết quả!
Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn thấy mọi người vẽ trên máy tính bảng đồ họa và tất cả những gì bạn có là một cây bút chì. Họ có thể sử dụng các lớp, họ có thể hoàn tác mọi lỗi lầm và họ cũng có màu sắc. Làm thế nào bạn có thể tốt như vậy chỉ với một cây bút chì? Và nếu bạn đã có một máy tính bảng, nhưng nó không có màn hình tích hợp (như Wacom Cintiq), bạn cũng cảm thấy thất vọng khi thấy các dòng của bạn cẩu thả như thế nào vì nó.
Tôi đã có một câu trả lời đầy cảm hứng cho bạn. Nhìn vào các bản thác phác vẽ của các họa sĩ danh tài thời xưa. Họ chắc chắn không có máy tính bảng đồ họa, không đề cập đến Cintiq! Và bạn có thể tạo ra những bản phác thảo như thế này bằng bất kỳ cây bút chì nào, hoặc thậm chí là một cây bút! Tất cả những gì bạn cần làm là tập trung vào chủ đề bạn đang học chứ không phải công cụ. Một cây bút chì lớp HB sẽ làm tốt, nếu bạn để nó làm công việc của nó.
Có vô số kỹ thuật vẽ, và đó là lý do tại sao có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng cho nó. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần tất cả chúng là tốt, hoặc nếu không có chúng, bạn sẽ phải chịu số phận. Chọn một trong đó là đơn giản nhất với bạn tại thời điểm này, và làm chủ nó. Khi bạn đã nắm bắt tốt bản vẽ, đạt đến cấp 6, bạn có thể mở rộng các kỹ thuật của mình. Nhưng đừng bao giờ chuyển sang công cụ khác chỉ vì học rất khó!
9. Bạn quá già để bắt đầu vẽ
Vẽ thường được xem là một trò chơi trẻ con. Tất cả trẻ em vẽ ở một điểm, nhưng chỉ những người tài năng tiếp tục làm điều này khi lớn lên. Nếu bạn đồng ý với điều này, có thể bạn sẽ khó bắt đầu ở tuổi 20, chưa kể 40 hoặc 60. Nhưng điều đó không khiến bạn không mơ về điều đó!
Tôi đã có tin tốt cho bạn. Ngay cả một đứa trẻ tài năng sẽ không bao giờ tốt hơn một người lớn học vẽ có ý thức và chủ động. Một lần nữa, nhìn vào danh sách các cấp. Bốn người đầu tiên trong số họ yêu cầu ít hoặc không có thực hành có ý thức. Và đây là cách trẻ em vẽ ra chúng chỉ cần làm điều đó. Nhưng sau đó, một đứa trẻ tài năng, thay vì đạt đến cấp 5 và 6, bắt đầu một trò chơi đoán đó là sự tiếp tục của việc học vô thức. Một đứa trẻ như vậy sẽ không tốt hơn một người nhận thức được rằng phải học vẽ!
Vâng, trước tiên bạn có thể cần phải bắt kịp với những đứa trẻ này về các cấp độ đầu tiên này. Có lẽ bạn đã quên rất nhiều kỹ năng thủ công và thậm chí có thể bạn cần phải làm quen với việc cầm bút chì một lần nữa. Nhưng nó không có nghĩa là bạn không thể làm điều đó! Không khác gì học cách chơi một nhạc cụ, tại sao nó lại quá muộn với bạn? Vì nó khó? Nó được cho là khó!
Vẽ không phải là bất kỳ kỹ năng đặc biệt nào bạn chỉ có thể phát triển khi còn nhỏ. Vẽ có liên quan đến tuổi trẻ, bởi vì những người trẻ tuổi có ít nhiệm vụ hơn và có nhiều thời gian hơn để làm những việc chỉ để cho vui. Khi bạn già đi, bạn sẽ trở nên quan trọng hơn đối với kết quả của mình, vì vậy việc vẽ sẽ không còn dễ chịu nữa. Bạn có thể tệ ở nhiều thứ, như bóng rổ hoặc trò chơi điện tử, và vẫn thích chơi chúng với bạn bè, nhưng vẽ dường như mất đi bất kỳ giá trị nào khi nó không ấn tượng.
"Ngay cả trẻ em cũng tốt hơn tôi!" chỉ bực bội khi bạn nghĩ rằng mọi thứ trẻ em có thể làm là dễ dàng
Là người lớn, bạn nhận thấy hai loại người vẽ: trẻ em và người lớn có tay nghề cao. Bạn không phải là một trong số họ, vì vậy bạn vô vọng. Nhưng bạn đã ngừng vẽ, bởi vì bạn đã ngừng cải thiện, và bạn đã ngừng cải thiện, bởi vì bạn không biết rằng sau một số điểm vẽ phải được học, không chỉ tiếp tục. Bây giờ bạn biết điều đó, vậy tại sao bạn không quay lại vẽ?
Nếu bạn đã không thực hành trong suốt những năm này, thì kỹ năng vẽ của bạn là của trẻ khi bạn dừng lại, hoặc thậm chí thấp hơn. Và không có gì sai với điều đó! Bạn là người mới bắt đầu, vì vậy việc bạn hút. Bạn cảm thấy tồi tệ chỉ vì niềm tự hào và tham vọng của bạn; bạn phải quên chúng đi và bắt đầu học, giống như bạn học bất kỳ kỹ năng nào khác. Nó không còn đi học nữa. Cũ hơn không có nghĩa là tài giỏi hơn, vì vậy không có gì phải xấu hổ!
Sự phản đối khác của bạn ở đây có thể là thiếu thời gian. Bây giờ bạn có nhiều nhiệm vụ hơn trường học và bài tập về nhà, vì vậy bạn không thể dành cùng thời gian cho việc vẽ như những đứa trẻ. Tôi không thể biết tình hình của bạn, nhưng thường thì đó là vấn đề ưu tiên. Nếu có những thứ khác bạn thích làm, như xem TV hoặc chơi trò chơi video và bạn tìm thấy thời gian cho chúng, nhưng không phải để vẽ, điều đó chỉ có nghĩa là bạn đã ưu tiên vẽ quá thấp.
Vì vậy, đó không phải là "Tôi ước mình có thời gian để thực hành vẽ", mà là "Tôi ước rằng vẽ là quan trọng đối với tôi hơn những sở thích khác mà tôi tìm thấy thời gian". Tuy nhiên, không có gì sai với nó. Bạn chỉ cần chấp nhận rằng bạn có thể vẽ tốt hơn, và đó là lựa chọn của riêng bạn mà bạn không. Cuộc sống bận rộn của bạn không đáng trách, và tuổi tác cũng như thiếu tài năng.
10. Vẽ và Vẽ yêu cầu cùng một kỹ năng
Đây là một quan niệm sai lầm phổ biến về định nghĩa của bản vẽ. Chúng ta có thể thấy một sự khác biệt rõ ràng giữa vẽ và điêu khắc, nhưng khi nói đến nghệ thuật "phẳng" trên một tờ giấy, chúng ta có xu hướng nghĩ rằng đó là kết quả của một kỹ năng.
Vẽ và Vẽ không giống nhau. Nếu bạn cho rằng mình tài năng / có kỹ năng vẽ và sau khi chuyển sang nghệ thuật kỹ thuật số, bạn không thể sử dụng màu sắc đúng cách, điều đó không có nghĩa là bạn thực sự kém trong việc vẽ. Bạn đang đến một khu vực khác, và mặc dù có nhiều năm kinh nghiệm và những bản phác thảo đẹp, giờ đây bạn lại là người mới bắt đầu, một người mới bắt đầu vẽ tranh.
Một số kỹ năng bao gồm vẽ và sơn chồng lên nhau; đó cũng là những kỹ năng "sáng tạo" áp dụng cho điêu khắc. Những người khác chỉ liên quan chặt chẽ đến lĩnh vực của họ: ví dụ, độ chính xác là quan trọng trong vẽ hơn là trong hội họa. Đơn giản là không đúng khi ai đó tự gọi mình là nghệ sĩ có thể tạo ra bất cứ thứ gì trong bất kỳ phương tiện nào.
Nếu bạn nghĩ rằng "Tôi ước mình có thể vẽ như anh ấy" khi nhìn thấy một bức tranh, thì như thể bạn đang nghĩ "Tôi ước mình có thể nấu ăn như anh ấy" khi quan sát một người làm bánh kẹo. Anh ấy có thể giỏi nấu ăn, nhưng bạn không thể biết điều này!
Vẽ dựa trên các đường; ngắn hoặc dài, mỏng hoặc dày, nhưng chúng luôn luôn là dòng. Đôi khi bạn có thể pha trộn chúng bằng cách sử dụng nụ bông, nhưng chủ yếu bạn sẽ cần thực hiện pha trộn thủ công, với các phương pháp như chữ thập. Và đây là những gì bạn nên mong đợi khi học vẽ.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nghệ sĩ kỹ thuật số, bởi vì trong Photoshop hoặc bất kỳ phần mềm nào khác được sử dụng cho mục đích này, vẽ và vẽ đều tan chảy thành một. Bạn cần cẩn thận khi tìm kiếm hướng dẫn, bởi vì một số trong số chúng đề cập đến cả hai kỹ năng này cùng một lúc, điều này có thể rất khó hiểu cho người mới bắt đầu.
Khi học cách vẽ, tốt nhất là bỏ qua vấn đề màu sắc. Bản phác thảo của bạn không cần chúng trông tuyệt vời, vì vậy hãy tập trung vào làm cho chúng trông như vậy, mặt khác, là thứ bạn có thể sử dụng khi tiến bộ hơn. Nhưng quy tắc chung là: không đi quá nhanh và đảm bảo bạn đã thành thạo một kỹ năng trước khi thử một kỹ năng khác.
Tổng quan kết luận
Quan niệm sai lầm lớn nhất về vẽ, một điều mà tất cả những người khác rút ra, là nó dễ dàng. Thật dễ dàng để trẻ em có thể làm điều đó, và nếu bạn không thể, thì bạn không đủ tài năng. Một khi bạn giải phóng cho mình lối suy nghĩ đó và bắt đầu coi việc vẽ như bất kỳ kỹ năng nào khác, cuối cùng bạn cũng có thể tiến bộ. Cho dù con đường trước bạn bao lâu, bạn có thể mạnh dạn bước lên nó!
Điều đáng nói là bạn không có nghĩa vụ phải vẽ tốt. Bạn có thể không bao giờ trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng, hoặc thậm chí là một nghệ sĩ giỏi, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn thất bại. Học cách vẽ là một giải thưởng trên chính nó miễn là bạn thích nó, mục tiêu cuối cùng không quan trọng. Nếu điều đó không thuyết phục bạn, chỉ cần nghĩ rằng bạn đã giỏi hơn những người quá sợ học. Đừng để tham vọng của bạn ngăn cản bạn trở thành người mới bắt đầu!
- Dạy vẽ ARC Ha Noi - Luyện thi khối V khối H :
CS1: Nhà Văn Hóa tổ dân phố 1, Ngõ 22 Phố An Hòa, p.Mỗ Lao, Hà Đông
CS2 : Số 107 B8, ngõ 71 Nguyễn Chính, p.Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội
CS3 : Nhà văn hóa Giếng Chùa, số 192 Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
GV/Thạc Sỹ /KTS : Lê Ngọc
Tell : 0987937406 / 0941078389
Các bạn cần thêm thông tin truy cập website :
Phương pháp học vẽ cơ bản -ARC Hà Nội
4/
5
Oleh
Lê Ngọc KTS